Tin tức

NHỮNG CÁI NHẤT CỦA NGOẠI HẠNG ANH 2022/23

01-06-2023

NHỮNG CÁI NHẤT CỦA NGOẠI HẠNG ANH 2022/23

Man City với phong độ khủng khiếp và thứ bóng đá khó ngăn cản đã “vơ vét” gần như toàn bộ các giải thưởng danh giá của Ngoại hạng Anh mùa này. Họ vô địch mùa thứ ba liên tiếp, tiền đạo Erling Haaland đoạt cú “poker” giải thưởng: Vua phá lưới, Cầu thủ hay nhất mùa, Cầu thủ trẻ hay nhất do BTC Premier League trao tặng và Cầu thủ hay nhất do Hiệp hội nhà báo bóng đá Anh (FWA) bình chọn. Còn tiền vệ Kevin De Bruyne có lần thứ ba trong 6 năm trở lại đây giành danh hiệu Cầu thủ kiến tạo hay nhất.

Ngoài những giải thưởng truyền thống nói trên, hãy cùng đào sâu vào những thống kê để xem Premier League mùa này có những cái nhất nào.

1. Đội bóng tiến bộ nhất

Trong số 17 đội bóng ở Premier League đã chơi 2 mùa giải qua, chỉ có 6 đội cải thiện được điểm số ở mùa này so với mùa trước. Trong đó, Newcastle là đội tiến bộ nhất, khi giành được hơn 22 điểm so với mùa 2021/22. Kết quả này giúp thầy trò Eddie Howe lần đầu kể từ mùa 2002/03 góp mặt trong Top 4 và có vé dự vòng bảng Champions League mùa tới.

Trong khi đó, ở thái cực còn lại, Chelsea là đội xuống phong độ ghê gớm nhất, mất 30 điểm so với mùa trước. Cùng tình trạng với họ là Liverpool, đội đã mang về ít hơn 25 điểm so với những gì họ từng có được.

2. Sự đa dạng của các bàn thắng

Brighton, Brentford và Southampton là ba đội duy nhất ghi được ít nhất 1 bàn trong mỗi hạng mục sau: tình huống bóng sống, phạt góc, đá phạt gián tiếp và trực tiếp, phạt đền, ném biên, và phản công.

So với 20 đội tại giải ở mùa này, Brighton là đội ghi nhiều bàn nhất từ các tình huống bóng sống, chiếm 78% lượng bàn thắng của họ. Trong khi đó, Arsenal và M.U không ghi được bàn nào từ đá phạt trực tiếp mùa này. Gần 1/4 số bàn thắng của West Ham là từ phạt góc, còn Bournemouth không có lần nào được hưởng 11m trong cả mùa.

3. Đội ghi nhiều bàn nhất từ ném biên

Có tổng cộng 9 bàn thắng được ghi từ những tình huống ném biên vào vòng cấm ở mùa này, so với 7 bàn mùa 2021/22, và chỉ 3 bàn ở mùa 2020/21. Kể từ khi góp mặt ở Premier League mùa trước, Brentford là đội rất ưa dùng cách tiếp cận khung thành này, với 113 cú ném biên vào vòng cấm.

Tuy nhiên ở mùa này, Southampton, West Ham và đặc biệt là Nottingham Forest đã để ý nhiều hơn đến giá trị của những cú ném biên. Những cú ném xa của hậu vệ Moussa Niakhate tạo nên dấu ấn của Forest ở mùa này. Với 3 bàn thắng có được từ những tình huống ném biên (chiếm 8% số bàn thắng), Forest là đội được vinh danh.

4. Cầu thủ ghi nhiều bàn vượt kỳ vọng nhất

Khi so sánh số bàn thắng ghi được với tỉ lệ bàn thắng kỳ vọng (tất cả đều không tính phạt đền), Harry Kane là cái tên vượt trội so với phần còn lại. Anh đã chuyển hóa nhiều hơn 8 bàn so với kỳ vọng, dựa vào chất lượng cơ hội có được. Mùa này, Kane là cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 26 trận khác nhau trong một mùa giải có 38 trận.

5. Cầu thủ ghi ít bàn dưới kỳ vọng nhất

Đây là “danh hiệu” chẳng ai muốn, nhưng nó gọi tên Kai Havertz ở mùa giải năm nay. Cầu thủ người Đức chỉ ghi được 6 bàn từ mức kỳ vọng 10,8 bàn (không tính phạt đền). Đứng ngay dưới Havertz là Eddie Nketiah của Arsenal, ghi ít hơn 4 bàn so với kỳ vọng (4 bàn so với mức kỳ vọng 8,1). Một phần lý do là tiền đạo này chỉ có 9 lần đá chính ở mùa giải năm nay.

6. Cú sút có tốc độ nhanh nhất

Những cú ra chân của Kevin De Bruyne luôn có sức nặng rất lớn. Anh đã chứng tỏ điều đó với pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm ở trận lượt đi bán kết Champions League với Real Madrid trên sân Bernabeu.

Theo Opta, ở trận gặp Bournemouth hồi đầu mùa này, De Bruyne đã có một cú sút đạt tốc độ 38,3 km/h, trội hơn khá nhiều so với một cú sút của Marcus Rashford ở trận gặp Tottenham (33,9 km/h).

7. Thủ môn cản được nhiều cú sút nhất

Dù đoạt giải Găng Tay Vàng ở mùa này, David De Gea lại không phải là thủ môn ngăn được nhiều bàn thua nhất. Thông số này so sánh số bàn thua thực tế của một thủ môn với số bàn thua mà họ kỳ vọng phải nhận, dựa trên chất lượng những pha dứt điểm.

Về mục này, không ai qua mặt được Bernd Leno của Fulham. Anh này đã ngăn được nhiều hơn gần 12 bàn thua (chính xác là 11,46 bàn) so với kỳ vọng, giúp đội bóng của HLV Marco Silva có một trong những mùa giải thành công nhất ở Premier League.

Nhưng nếu xét về tỉ lệ ngăn bàn thua, dựa vào số lượng cú sút mà một thủ môn phải đối mặt, thì Alisson của Liverpool mới là người chiến thắng. Tỉ lệ ngăn bàn thua ở mức 1,3 (Leno ở mức 1,2) của Alisson có nghĩa là mỗi bàn thua thực tế phải nhận của Alisson tương đương với 1,3 bàn theo kỳ vọng.

8. Thủ môn tham gia phòng ngự nhiều nhất

Alisson tiếp tục được vinh danh khi anh sở hữu nhiều hoạt động phòng ngự bên ngoài vòng cấm nhất, với 2,4 lần trong mỗi 90 phút. Hàng thủ dâng cao của Liverpool là thứ được biết đến trong nhiều mùa giải trở lại đây, song không ai cảnh giác với các mối nguy hiểm hơn Alisson, khi anh sẵn sàng biến mình thành một trung vệ dập, băng ra ngoài vòng cấm để tham gia vòng ngự. Người xếp thứ hai là thủ thành Emi Martinez của Aston Villa, với 2,2 lần mỗi 90 phút.

9. Chơi bóng chết hiệu quả nhất

Hãy nhìn vào tỉ lệ số tình huống bóng chết (tính cả ném biên tấn công) trên mỗi bàn thắng từ bóng chết, thông số càng thấp chứng tỏ hiệu quả càng lớn. Tottenham là đội hiệu quả hơn cả khi họ cần trung bình 17,1 tình huống bóng chết cho mỗi bàn thắng. Mùa này, Spurs đã có 16 bàn kiểu này. Trong đó, Brighton lại cần tới 42,3 tình huống cho mỗi bàn, cho thấy họ phung phí những pha bóng chết ra sao.

10. Phòng ngự bóng chết kém nhất

Lại phải nhắc đến Brighton ở đây, bởi họ cũng chính là đội “dễ dãi” nhất về khoản phòng ngự bóng chết. Các đối thủ chỉ cần 16,4 tình huống để ghi 1 bàn từ bóng chết vào lưới Brighton. Trong khi đó, Everton là đội phòng ngự bóng chết hiệu quả nhất, khi các đối thủ phải cần tới 40,3 tình huống để ghi 1 bàn từ bóng chết vào lưới họ.

11. Cánh trái, cánh phải hay trung lộ?

Wolves là đội tấn công nhiều bên cánh phải nhất, với sự góp mặt của Adama Traore. Theo sau đó là Arsenal, Liverpool và Newcastle. Không phải ngẫu nhiên mà Kieran Trippier đã tạo ra tới 133 cú tạt bóng sống ở mùa này, vượt trội so với các đồng đội. Trong khi đó, Fulham và West Ham là những đội chuyên tấn công cánh trái. Theo sau là Brentford và Man City.

Brighton là một trường hợp đặc biệt ở đây, bởi họ chuyên tấn công trung lộ. Lối chơi kiểm soát bóng của De Zerbi, cùng với việc tiền đạo cắm Evan Ferguson thường xuyên lùi sâu, cho phép những cầu thủ đá cánh như Solly March và Kaoru Mitoma cắt vào trung lộ nhiều hơn.

12. Cầu thủ có nhiều đường chuyền nhất trong tình thế bị áp sát

Theo Opta, những đường chuyền kiểu này được tính khi có một cầu thủ đối phương xuất hiện trong khoảng cách 2m với người chuyền bóng. Rodri của Man City là người không có đối thủ, với trung bình 25,4 đường chuyền kiểu này trong 90 phút, đạt tỉ lệ thành công 86%. Bruno Guimaraes của Newcastle là người xếp thứ hai với trung bình 23,5 đường chuyền trong 90 phút, đạt tỉ lệ thành công 83%.

13. Đội xoay tua ít nhất

Trong suốt mùa giải, HLV Mikel Arteta có 13 lần tung ra một đội hình giống hệt trận trước đó, nhiều nhất tại giải. Trong khi đó, Brentford, Man City và Chelsea chưa khi nào giữ nguyên đội hình xuất phát.

Với tổng cộng 139 thay đổi trong đội hình ra sân trong cả mùa, trung bình 3,7 thay đổi mỗi trận, Chelsea cho thấy họ lúng túng trong việc sắp xếp đội hình ra sao. Điều này cũng dễ hiểu khi có tới 4 HLV khác nhau (tính cả tạm quyền) luân phiên ngồi trên “ghế nóng” của họ.

#bongda, #thethao, #sachthethao, #thbooks, #Mancity, #ngoaihanganh, #Premierleague